Bạn đã bao giờ tự hỏi xe điện Xiaomi đi được bao xa trong điều kiện thực tế? Bài viết này sẽ vén màn bí mật về quãng đường thực tế của mẫu YU7 Max, khác xa con số lý tưởng!
Thử nghiệm thực tế xe điện Xiaomi YU7 Max: Sự thật phũ phàng?
Chắc hẳn bạn đã nghe về những con số ấn tượng về quãng đường đi được của xe điện, đặc biệt là từ các hãng xe Trung Quốc. Nhưng liệu những con số đó có phản ánh đúng thực tế?
Mới đây, công ty truyền thông Sohu đã thực hiện một bài thử nghiệm thực tế với chiếc Xiaomi YU7 Max, một mẫu xe điện được trang bị pin 101,7 kWh và sử dụng lốp Michelin Primacy 5 Energy cỡ 21 inch. Theo chuẩn CLTC (China Light-Duty Vehicle Test Cycle) của Trung Quốc, chiếc xe này có thể đi được tới 750 km sau mỗi lần sạc đầy. Đây cũng là tiêu chuẩn mà Xiaomi và nhiều hãng xe khác sử dụng để quảng bá về sản phẩm của mình.
Tuy nhiên, kết quả thực tế lại khiến nhiều người phải đặt câu hỏi.
Điều kiện thử nghiệm khắc nghiệt… nhưng vẫn chưa đủ?
Đội thử nghiệm đã cài đặt xe ở chế độ Comfort, phục hồi năng lượng động thấp, điều hòa ở mức 23-24 độ C với hai mức quạt và áp suất lốp 2,9 bar (42 psi), mô phỏng điều kiện nửa tải. Lộ trình thử nghiệm hoàn toàn trên đường cao tốc.
Kết quả: Quãng đường thực tế chỉ đạt 65% so với công bố
Chiếc YU7 Max chỉ di chuyển được 483 km trên đường cao tốc trước khi báo hết pin. Sau đó, xe đi thêm được 9km trước khi dừng hẳn. Tổng quãng đường đi được là 492 km. Tốc độ trung bình trong quá trình thử nghiệm là 99,6 km/h.
Như vậy, tỷ lệ đạt được phạm vi đường cao tốc thực tế chỉ là 64,4% so với con số 750 km theo chuẩn CLTC. Mặc dù Sohu đánh giá đây là mức trung bình so với các xe khác đã thử nghiệm, nhưng nó vẫn thấp hơn nhiều so với tỷ lệ thành công 80-90% mà Xiaomi từng tuyên bố.
Vậy, điều gì ảnh hưởng đến quãng đường thực tế của xe điện?
Có rất nhiều yếu tố ảnh hưởng đến quãng đường đi được của xe điện, bao gồm:
- Điều kiện lái xe: Tốc độ, phong cách lái xe (thắng gấp, tăng tốc đột ngột) đều ảnh hưởng đến mức tiêu thụ năng lượng.
- Địa hình: Đường cao tốc thường cho quãng đường tốt hơn so với đường thành phố do ít dừng đèn đỏ và giảm tốc.
- Thời tiết: Nhiệt độ quá nóng hoặc quá lạnh đều có thể làm giảm hiệu suất pin.
- Tải trọng: Xe chở càng nặng thì càng tốn năng lượng.
- Sử dụng các thiết bị điện: Điều hòa, đèn, hệ thống giải trí đều tiêu thụ điện năng.
Lời kết: Hãy là người tiêu dùng thông minh!
Bài thử nghiệm này cho thấy rằng, những con số về quãng đường đi được của xe điện được công bố bởi các nhà sản xuất chỉ nên được xem là một yếu tố tham khảo. Điều quan trọng là bạn cần phải tự mình trải nghiệm và tìm hiểu kỹ về các yếu tố ảnh hưởng đến hiệu suất của xe điện để đưa ra quyết định mua hàng sáng suốt.
Bạn nghĩ gì về kết quả thử nghiệm này? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!