Ngày 25/10 vừa rồi, Honda chính thức giới thiệu CR-V thế hệ mới tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong chiến lược điện hóa của hãng tại Việt Nam. Điều đáng chú ý nhất: lần đầu tiên, Honda mang tới một phiên bản hybrid cho người dùng Việt – mẫu CR-V e:HEV RS.

Lần đầu Honda bán hybrid tại Việt Nam
Phiên bản hybrid – CR-V e:HEV RS – có giá 1,259 tỷ đồng, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan. Mức giá này rõ ràng không hề “mềm”, nhưng đổi lại là một bước tiến công nghệ đáng kể. Việc mang hệ truyền động e:HEV vào Việt Nam cho thấy Honda đã sẵn sàng thử thách thói quen tiêu dùng vốn vẫn chuộng động cơ xăng truyền thống.

Điểm cộng cho bản e:HEV RS là hệ thống hybrid của Honda vốn được đánh giá cao về độ mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Người dùng nào đang quan tâm đến xe “xanh” nhưng chưa hoàn toàn tin tưởng vào hạ tầng sạc của xe điện, thì hybrid là một lựa chọn đáng cân nhắc.

CR-V 2024 có gì?
Thế hệ mới của CR-V có tổng cộng 4 phiên bản:
-
CR-V G (máy xăng, lắp ráp trong nước): 1,109 tỷ
-
CR-V L (máy xăng): 1,159 tỷ
-
CR-V L AWD (máy xăng, dẫn động 4 bánh): 1,31 tỷ
-
CR-V e:HEV RS (hybrid, nhập khẩu Thái Lan): 1,259 tỷ
Ba bản máy xăng được lắp ráp trong nước, còn bản hybrid là nhập khẩu nguyên chiếc. Ngoại hình bản RS thể thao, công nghệ an toàn Honda Sensing vẫn đầy đủ. Dù bản RS là hybrid nhưng vẫn giữ được “chất” lái mạnh mẽ của CR-V, chứ không thiên về tiết kiệm đơn thuần.
Hãng xe Nhật Bản trang bị cho CR-V thế hệ mới hệ thống Honda Sensing, gồm đèn pha Auto High-Beam, cảnh báo xe phía trước khởi hành, phanh tự động giảm thiểu va chạm, hỗ trợ giữ làn, cảnh báo chệch làn, cảnh báo phương tiện cắt ngang khi lùi, camera quan sát điểm mù LaneWatch. Điều khiển hành trình thích ứng. Camera 360 trên 2 bản cao nhất. Cảm biến trước/sau, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp, cảnh báo buồn ngủ.
Cạnh tranh với ai?
Trong phân khúc CUV hạng C, hiện tại chỉ có một đối thủ hybrid khác là Haval H6 HEV, cũng nhập từ Thái Lan, giá niêm yết 1,096 tỷ, nhưng nhờ khuyến mãi sâu, hiện giá thực tế chỉ khoảng 852 triệu đồng – thấp hơn CR-V e:HEV RS tới hơn 400 triệu.
Tuy nhiên, thương hiệu Honda có ưu thế về nhận diện, dịch vụ và niềm tin người dùng lâu năm – thứ mà Haval, dù có công nghệ tốt, vẫn đang cố gắng xây dựng. Về mức độ phổ biến, chắc chắn CR-V vẫn là cái tên quen mặt hơn tại Việt Nam.
Honda “bật chế độ” điện hóa
Honda không giấu tham vọng đưa nhiều hơn các mẫu xe điện hóa vào thị trường Việt. CR-V hybrid chỉ là bước đầu – theo kế hoạch trong năm 2024, sẽ còn nhiều mẫu xe hybrid hoặc thuần điện khác được hãng giới thiệu.


Cá nhân mình thấy đây là bước đi hợp lý, nhất là trong bối cảnh hạ tầng trạm sạc EV ở Việt Nam còn đang ở giai đoạn “phôi thai”. Hybrid là cầu nối hợp lý giữa xe xăng truyền thống và xe điện hoàn toàn.