30.6 C
Ho Chi Minh City
Chủ Nhật, Tháng 5 4, 2025
spot_img

Hãng xe điện BYD ưu tiên nghiên cứu phát triển xe hybrid

Từ cỗ máy sản xuất ô tô điện hàng đầu Trung Quốc, BYD đang bung lụa trên đất châu Âu với chiến lược rất toàn diện. Hãng đã nhanh chóng mở rộng đa dạng sản phẩm từ xe hạng sang đến xe bình dân, và song hành cả công nghệ điện thuần túy lẫn hybrid để phù hợp thị trường. Tuy vậy, đường tiến chinh phục lục địa già cũng có không ít thách thức. Chẳng hạn, EU vừa quyết định áp thêm 17% thuế (ngoài mức 10% hiện hữu) lên ô tô điện Trung Quốc, khiến BYD phải vừa phản ứng gay gắt vừa tìm cách ứng phó để không làm tăng giá xe. Chính vì vậy, BYD đã tuyên bố sẽ sản xuất hầu hết xe bán ở châu Âu ngay tại châu Âu – cụ thể là tại hai nhà máy mới ở Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ – chỉ nhập khẩu cell pin từ Trung Quốc còn mọi linh kiện khác sẽ làm trong khu vực. Giải pháp này giúp BYD giảm gánh nặng thuế quan, đồng thời mở rộng mạng lưới cung ứng bản địa.

Thách thức thuế quan và phản ứng của BYD

Tại triển lãm ôtô Paris vừa qua, Stella Li – Phó chủ tịch điều hành BYD – công khai kêu gọi EU “đừng can thiệp” thêm bằng thuế quan, vì đó là chi phí “không công bằng” đẩy giá xe lên cao. Bà Li cho biết BYD đang đàm phán chiến thuật sẽ chuyển gánh thuế này cho người mua hay tự chịu, nhưng khẳng định “sẽ không thể bán xe dưới 30.000 euro” ở châu Âu nếu phải cộng thuế thêm. Ở chiều ngược lại, chính sách sản xuất cận thị trường là câu trả lời của BYD: hãng quyết tạo ra những chiếc xe “Made in Europe” cho người châu Âu. Cụ thể, BYD sẽ đưa toàn bộ quá trình lắp ráp chính và sản xuất linh kiện linh hoạt về Hungary và Thổ Nhĩ Kỳ, chỉ nhập khẩu các cell pin từ Trung Quốc để lắp ráp thành bộ pin hoàn chỉnh tại nhà máy ở châu Âu. Nhờ vậy, BYD có thể tránh được phần lớn khoản thuế EV mới của EU và đồng thời tăng cường chuỗi cung ứng nội địa.

Các dòng xe đa dạng từ bình dân đến cao cấp

Một trong những điểm nổi bật trong chiến lược của BYD là đa dạng hóa dải sản phẩm. Dưới đây là tóm tắt các mảng chủ lực:

  • Xe cao cấp (Denza, Yangwang): BYD giới thiệu thương hiệu hạng sang Denza (liên doanh với Daimler) để cạnh tranh Mercedes-Benz, BMW… Mẫu SUV mui coupe Denza D9 gần 1.000 mã lực, hành trình ~630 km chính là đối thủ của Porsche Taycan Sport Turismo. (Một mẫu Denza D9 van cũng sắp ra mắt châu Âu.) Thương hiệu Yangwang thì có U8 – một SUV off-road siêu sang cạnh tranh Land Rover Defender.
  • Xe cỡ nhỏ và bình dân: Ở phân khúc nhỏ hơn, BYD có chiếc Seagull – xe mini hạng A dự kiến ra mắt EU trong năm 2025. Với giá chỉ khoảng 9.000 euro tại Trung Quốc, Seagull được kỳ vọng chiếm thị phần người tiêu dùng tiết kiệm. Dòng hatchback đô thị Dolphin (kích thước tương tự VW ID.3) cũng nằm trong kế hoạch sản xuất châu Âu (Hungary).
  • SUV cỡ C (Atto 2 và Atto 3): Hai mẫu SUV chạy điện tầm trung Atto 3 và mẫu nhỏ hơn Atto 2 đã và sẽ được sản xuất tại nhà máy Hungary. Atto 3 (SUV/C) vốn đang bán chạy ở châu Âu, đã được công bố là xe đầu tiên lắp ráp tại Hungary cuối 2025. Sau đó, Atto 2 (SUV/B) cũng sẽ được sản xuất ở đây vào 2026.
  • Xe hybrid cắm sạc (PHEV): Mảng xe lai plug-in được BYD đặc biệt đẩy mạnh. Hiện tại chỉ có sedan Seal DM-i (PHEV) ở châu Âu, nhưng BYD xác nhận sẽ ra ít nhất 2 mẫu PHEV mới trong năm 2025, trong đó trọng tâm là thị trường Đức. Đại diện BYD nhấn mạnh: “Không phải ai cũng sẵn sàng chỉ đi xe điện. Chúng tôi cần thêm lựa chọn để thuyết phục khách hàng… Trong tương lai gần, BYD sẽ có hai trụ cột: thuần điện và hệ DM-i” (hybrid).

Nhìn chung, BYD đang đánh cả hai phía: từ xe thuần điện giá rẻ đến xe sang, và song song tích hợp công nghệ hybrid để “lấy lòng” người dùng châu Âu nhạy cảm về phạm vi và tiện lợi.

Hãng xe BYD ưu tiên phát triển xe Hybrid

Mở rộng sản xuất tại châu Âu

Đồng thời với việc đa dạng hóa sản phẩm, BYD cũng đẩy mạnh mở rộng sản xuất địa phương. Hai nhà máy trọng điểm đã và đang được xây dựng là:

  • Szeged, Hungary: Theo đúng kế hoạch, nhà máy tại Szeged sẽ khánh thành và bắt đầu chạy thử vào tháng 10/2025. Giai đoạn đầu sẽ sản xuất mẫu Atto 3 (SUV C), và dự kiến mở rộng dây chuyền thêm Atto 2 từ năm 2026.
  • Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ: Nhà máy ở Izmir dự kiến bắt đầu sản xuất từ tháng 3/2026. Tại đây, BYD tập trung sản xuất các phiên bản PHEV của dòng Seal (ví dụ Seal 05, Seal 06…).

Ngoài hai “ông lớn” trên, BYD còn đang cân nhắc thêm nhà máy thứ ba tại Đức trong 2 năm tới. Đức được xem là lựa chọn hàng đầu nhờ thị trường lớn và kinh tế ủng hộ, mặc dù BYD cũng phải cẩn trọng vì chi phí nhân công cao và chính sách công nghiệp tại Đức. Một số nguồn tin cho biết BYD đang cân nhắc loại bỏ những nước có quan điểm ủng hộ việc tăng thuế EV Trung Quốc – như Pháp và Italia – khỏi danh sách cân nhắc đầu tư tiếp theo.

Tất cả những nỗ lực sản xuất này đều nhằm mục tiêu giảm thiểu tác động của thuế nhập khẩu. Đáng chú ý là BYD sẽ lắp ráp pin ngay tại nhà máy châu Âu (chỉ nhập cell từ Trung Quốc), theo lời khẳng định từ lãnh đạo BYD: “Chúng tôi sẽ sản xuất hầu hết xe ở Hungary, và tìm nguồn càng nhiều linh kiện từ châu Âu càng tốt.” Nhờ vậy, hãng có thể giới thiệu xe giá cạnh tranh, dù phải hứng chịu thêm thuế quan.

Pivot sang hybrid và tạo dựng nhận diện thương hiệu

Bên cạnh phát triển nhà máy, BYD còn chú trọng mảng PHEV như một đòn bẩy chiến lược. Một số chuyên gia nhận xét rằng BYD sẽ ra mẫu PHEV tương ứng cho mỗi mẫu EV mới, chỉ 6 tháng sau khi phiên bản điện ra mắt. Cách làm này giúp hãng vượt qua phần nào thách thức từ thuế nhập và đáp ứng nhu cầu khách hàng châu Âu đang còn bận tâm đến tầm hoạt động và tiện ích của xe hybrid. Lãnh đạo BYD châu Âu cũng cho biết họ liên tục tìm kiếm sự cân bằng giữa “nhu cầu khách hàng và hiệu quả kênh phân phối”, và sẽ đặt hai trụ cột chiến lược song song là thuần điện và DM-i (hybrid).

Song song đó, BYD cũng chiêu mộ sự chú ý từ người mua bằng việc ra mắt thương hiệu phụ hạng sang Denza. Mẫu Z9 GT (sau đổi tên thành D9 Sportback) được phát triển như đối thủ trực tiếp của Porsche Taycan. Điều này đánh dấu tham vọng giành thị phần không chỉ ở phân khúc bình dân mà cả mảng cao cấp.

Triển vọng tương lai

Nhìn chung, nỗ lực của BYD đang có tín hiệu khả quan. Trong quý I/2025, BYD đã bán được hơn 37.000 xe tại châu Âu, tăng gần 25% so với cùng kỳ năm trước. Nhiều tổ chức dự báo hãng sẽ còn gia tăng mạnh mẽ: có nơi ước tính doanh số BYD tại châu lục sẽ gấp đôi lên khoảng 186.000 xe vào năm 2025, và tiếp tục nhân đôi nữa lên gần 400.000 xe vào năm 2029. Những con số này cho thấy BYD đang từng bước mở rộng dấu ấn: từ những chiếc xe điện tầm trung giá rẻ đến các mẫu SUV và sedan “xịn”, nay thêm mảng hybrid và sản xuất cục bộ để thâm nhập sâu hơn thị trường.

Theo đánh giá của một số chuyên gia, đây là một chiến lược rất toàn diện và tham vọng: BYD đang cố gắng đáp ứng đủ mọi phân khúc và nhu cầu của người tiêu dùng. Cá nhân mình cho rằng với lực đẩy mạnh mẽ như vậy, BYD có tiềm năng trở thành một đối thủ nặng ký ở châu Âu. Tuy nhiên, tương lai vẫn còn nhiều thử thách – từ cạnh tranh khốc liệt với các hãng truyền thống đến việc chứng minh chất lượng sản xuất nội địa. Chúng ta hãy cùng chờ xem liệu “gã khổng lồ BYD” có thể xâm nhập thị trường châu Âu sâu đến đâu và thay đổi cuộc chơi ra sao.

Related Articles

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here

Stay Connected

0FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Latest Articles