Thị trường ô tô Việt Nam vừa trải qua một tháng 9 đầy bất ngờ với doanh số tăng trưởng ấn tượng, sau những tháng trầm lắng. Bài viết này sẽ phân tích chi tiết những yếu tố nào đã tạo nên sự thay đổi này, đồng thời điểm qua những phân khúc xe và thương hiệu đang dẫn đầu thị trường.
Thị Trường Ô Tô Việt Nam: Ánh Sáng Cuối Đường Hầm?
Bạn có tin được không, sau những tháng ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam đã có một cú “lội ngược dòng” ngoạn mục trong tháng 9/2025! Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường đã đạt con số 30.688 xe, tăng tới 18% so với tháng 8. Một tín hiệu đáng mừng cho thấy thị trường đang dần phục hồi.
Tuy nhiên, nếu so sánh với cùng kỳ năm ngoái, doanh số vẫn giảm 16%. Điều này có thể lý giải bởi năm 2024 là thời điểm hưởng ưu đãi lệ phí trước bạ, tạo nên một “cơn sốt” ảo. Dù vậy, sự tăng trưởng so với tháng trước đã là một dấu hiệu tích cực.
Phân Tích Chi Tiết: Động Lực Nào Đằng Sau Sự Tăng Trưởng?
Sự Trỗi Dậy Của Xe Du Lịch và Xe Thương Mại
Trong bức tranh toàn cảnh, xe du lịch (xe con) đóng góp phần lớn vào sự tăng trưởng với 20.559 chiếc được bán ra, tăng 19% so với tháng 8. Xe thương mại và xe chuyên dụng cũng không kém cạnh, lần lượt tăng 14% và 97%. Điều này cho thấy nhu cầu mua xe của người dân và doanh nghiệp đều đang tăng lên.
Xe Lắp Ráp Trong Nước và Xe Nhập Khẩu: Ai Chiến Ưu Thế?
Cả xe lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu nguyên chiếc đều ghi nhận sự tăng trưởng. Xe lắp ráp trong nước đạt doanh số 14.427 chiếc (tăng 14%), trong khi xe nhập khẩu là 16.261 chiếc (tăng 22%). Điều này cho thấy sự cân bằng giữa hai phân khúc, người tiêu dùng có nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và túi tiền của mình.
“Ông Vua” Phân Khúc: SUV/Crossover Tiếp Tục Thống Trị
Không có gì ngạc nhiên khi SUV/Crossover hay ô tô gầm cao đa dụng vẫn là phân khúc “hot” nhất thị trường. Với 9.265 chiếc được bán ra, tăng hơn 30% so với tháng trước, SUV/Crossover chứng tỏ sức hút không hề suy giảm. Sự đa dụng, thiết kế bắt mắt và khả năng vận hành linh hoạt là những yếu tố khiến phân khúc này được ưa chuộng.
MPV Bất Ngờ Vươn Lên
Một điểm đáng chú ý khác là sự tăng trưởng mạnh mẽ của phân khúc MPV, đạt doanh số 4.815 xe, tăng gần 60%! Điều này cho thấy nhu cầu về xe gia đình cỡ lớn đang tăng lên, đặc biệt là trong bối cảnh các gia đình Việt Nam ngày càng quan tâm đến những chuyến đi chơi xa cùng nhau.
Các phân khúc khác như bán tải và hybrid cũng có sự tăng trưởng lần lượt là 19% và 5%. Ngược lại, sedan lại giảm nhẹ 0,5%, cho thấy sự thay đổi trong xu hướng tiêu dùng của người Việt.

Cuộc Chiến Xe Điện: VinFast Tiếp Tục Dẫn Đầu
Ở “sân chơi” xe điện, VinFast vẫn là “người chơi” chính với 13.914 xe được bán ra, tăng khoảng 27%. Trong khi đó, Ford cũng có những bước đi đầu tiên với mẫu xe điện đầu tiên tại Việt Nam, đạt doanh số 13 chiếc. Mặc dù con số còn khiêm tốn, nhưng đây là một tín hiệu khả quan cho thấy thị trường xe điện đang dần được chấp nhận.
Yếu Tố Kích Cầu: Giá Ưu Đãi và Xe Mới
Sự tăng trưởng của thị trường ô tô trong tháng 9 có sự đóng góp không nhỏ từ các chương trình giảm giá, ưu đãi từ các hãng và đại lý. Bên cạnh đó, sự ra mắt của nhiều mẫu xe mới như Mitsubishi Xpander 2025, Kia Sorento và Kia Morning bản mới, Skoda Slavia, Mercedes-Benz EQB 2025 và Mini Countryman JCW 2025 cũng tạo thêm động lực cho người tiêu dùng.
Tổng Kết: Triển Vọng Nào Cho Thị Trường Ô Tô Việt Nam?
Với doanh số tháng 9 tăng trưởng ấn tượng, tổng doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2025 đã vượt mốc 250.000 xe, tăng 11,5% so với cùng kỳ năm 2024. VinFast cũng cán mốc 100.000 xe bán ra chỉ sau 3 quý đầu năm. Những con số này cho thấy thị trường ô tô Việt Nam đang trên đà phục hồi và phát triển.
VinFast Vẫn Là “Ông Trùm” Doanh Số
Về thương hiệu, VinFast tiếp tục dẫn đầu về doanh số bán hàng trong 9 tháng đầu năm 2025. Theo sau là Toyota, Ford, Mitsubishi, Mazda, Honda và Kia. Hyundai Thành Công chưa công bố doanh số, nhưng dự kiến vẫn sẽ giữ vị trí thứ ba trên thị trường.
Bạn nghĩ sao về sự phục hồi của thị trường ô tô Việt Nam? Liệu đà tăng trưởng này có tiếp tục trong những tháng cuối năm? Hãy chia sẻ ý kiến của bạn ở phần bình luận bên dưới nhé!