Yamaha PG-1 lại tăng giá? Nhìn lại bài học từ Honda CT125, bạn sẽ hiểu vì sao mẫu xe này vẫn “hot” dù giá không hề rẻ. Liệu có phải do độc chiếm thị trường?
Yamaha PG-1 vừa ra mắt phiên bản mới đã bị đội giá. Bài viết phân tích nguyên nhân của hiện tượng này, so sánh với trường hợp của Honda CT125 để thấy rõ hơn lợi thế độc tôn của Yamaha và lý do người dùng sẵn sàng chi thêm tiền.
PG-1: “Ngựa Hoang” Phố Thị Vừa Ra Mắt Đã “Hot” Trở Lại
Chẳng phải mới đây thôi, Yamaha Việt Nam vừa tung ra những phiên bản mới, “xịn xò” hơn cho chiếc PG-1 đó sao? Ấy vậy mà, ngay lập tức, giá em nó tại các đại lý đã “vượt mặt” giá niêm yết của hãng rồi. Nghe quen quen đúng không? Lịch sử hình như đang lặp lại thì phải!
Chắc hẳn nhiều người còn nhớ, vào cuối năm 2023, khi PG-1 vừa “chân ướt chân ráo” ra mắt, cơn sốt em nó đã đẩy giá lên cao chót vót, có nơi còn đội thêm cả chục triệu đồng. Sau đó, giá mới “hạ nhiệt”, thậm chí còn giảm 2-3 triệu so với giá đề xuất vào khoảng nửa năm sau.

Hiện tại, Yamaha đang “hét giá” PG-1 phiên bản Tiêu chuẩn là 30,9 triệu đồng, bản Cao cấp là 34,36 triệu đồng và bản Giới hạn là 34,85 triệu đồng. Nhưng thực tế, một số đại lý đang bán bản Cao cấp với giá gần 39 triệu đồng, kèm theo lời hứa hẹn giao xe ngay lập tức. Tính ra, người mua phải “móc hầu bao” thêm hơn 4 triệu đồng.
Vậy tại sao PG-1 lại “làm mưa làm gió” như vậy? Đơn giản thôi, cung không đủ cầu! Nhu cầu của người tiêu dùng cao hơn số lượng xe mà Yamaha có thể cung cấp.
“Gu” Riêng Không Đụng Hàng: PG-1 Tạo Ra Sân Chơi Mới
PG-1 đã tạo ra một “sân chơi” hoàn toàn mới trong phân khúc xe máy phổ thông. Giờ đây, không cần phải bỏ ra cả trăm triệu để sở hữu một chiếc xe phân khối lớn, người tiêu dùng bình dân cũng có thể tìm thấy một lựa chọn “xe chơi” đầy cá tính.
Thiết kế theo phong cách Scrambler bụi bặm, khỏe khoắn chính là điểm thu hút của PG-1. Đặc biệt, Yamaha còn tung ra 3 bộ phụ kiện với các phong cách khác nhau, cho phép người dùng thỏa sức “biến hóa” chiếc xe theo sở thích cá nhân.

Không chỉ có vẻ ngoài ấn tượng, PG-1 còn rất dễ sử dụng. Xe có kích thước nhỏ gọn, trọng lượng nhẹ, phù hợp với cả những người có vóc dáng khiêm tốn. Hộp số bán tự động cũng giúp người lái dễ dàng làm quen, ngay cả khi chưa từng đi xe côn tay.
Sau vài năm, PG-1 vẫn là mẫu xe duy nhất được lắp ráp trong nước và phân phối chính hãng, giúp em nó có mức giá dễ tiếp cận, ngang ngửa với các dòng xe số cao cấp như Honda Future 125 hay Yamaha Jupiter Finn. Giá cả phải chăng, kiểu dáng độc đáo và khả năng tùy biến cao chính là những yếu tố giúp PG-1 được lòng người tiêu dùng.
Nhìn Sang Honda CT125: Hiểu Vì Sao PG-1 “Ung Dung” Thống Lĩnh
Nhưng nếu nhìn rộng ra toàn thị trường xe máy Việt Nam, chúng ta sẽ thấy một lý do quan trọng khác giúp Yamaha “ung dung” thống lĩnh phân khúc này: sự vắng bóng của đối thủ cạnh tranh trực tiếp.

Honda cũng có một mẫu xe tương tự là CT125, cùng phong cách Scrambler. Tuy nhiên, mẫu xe này lại chưa được phân phối chính hãng tại Việt Nam. Một số đơn vị nhập khẩu tư nhân đang bán CT125 với giá “trên trời”, có thể lên tới 170 triệu đồng!
Nếu Honda nhập khẩu và phân phối chính hãng CT125, giá xe có lẽ cũng phải ở mức 80-90 triệu đồng, tương tự như chiếc Super Cub C125 đang được nhập khẩu từ Thái Lan. Muốn giá thấp hơn, Honda chỉ có một con đường: lắp ráp tại Việt Nam.
Nhưng việc lắp ráp trong nước lại là một bài toán khó, đòi hỏi Honda phải tính toán kỹ lưỡng về doanh số, sản lượng, chuỗi cung ứng… để đảm bảo giá xe cạnh tranh được trên thị trường. Trong khi đó, Yamaha đã nhanh chân hơn, nắm bắt cơ hội và tạo ra một thị trường riêng cho PG-1.

Vậy đó, PG-1 “hot” không chỉ vì xe đẹp, dễ đi mà còn vì em nó gần như không có đối thủ xứng tầm trên thị trường. Người tiêu dùng muốn một chiếc xe cá tính, độc đáo với mức giá phải chăng thì chỉ có PG-1 mà thôi. Đó chính là lý do vì sao khách hàng sẵn sàng “xuống tiền” dù giá có bị đội lên một chút.