Pin natri-ion được kỳ vọng sẽ thay thế pin lithium-ion nhờ giá thành rẻ, nguồn cung dồi dào và đặc biệt là độ an toàn cao, mở ra một chương mới cho ngành xe máy điện.
Tóm tắt nội dung
Bài viết khám phá tiềm năng của pin natri-ion như một giải pháp thay thế pin lithium-ion trong xe máy điện. Ưu điểm của pin natri-ion bao gồm khả năng sạc nhanh, giảm nguy cơ cháy nổ, nguồn cung nguyên liệu dồi dào và hiệu suất tốt ở nhiệt độ thấp. Liệu đây có phải là bước ngoặt cho ngành xe máy điện và khi nào công nghệ này sẽ đến Việt Nam?
Pin Natri-ion: “Trái Tim” Mới Của Xe Máy Điện Phổ Thông?
Trong bối cảnh nguồn cung nguyên liệu pin lithium-ion đang gặp nhiều thách thức, giá thành cao, và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, các nhà sản xuất pin tại Trung Quốc đã tìm ra một giải pháp đầy hứa hẹn: pin natri-ion. Loại pin này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội và được dự đoán sẽ trở thành “trái tim” của nhiều dòng xe điện phổ thông trong tương lai gần.
Sạc Siêu Nhanh, An Toàn Vượt Trội: Ưu Điểm Của Pin Natri-ion
Pin natri-ion thu hút sự quan tâm của các “ông lớn” trong ngành xe điện bởi khả năng đáp ứng nhiều tiêu chí quan trọng, đặc biệt là tính an toàn. Thử nghiệm cho thấy pin natri-ion ít gặp tình trạng quá nhiệt và mất kiểm soát nhiệt hơn so với pin lithium-ion. Điều này giúp giảm đáng kể nguy cơ cháy nổ, một nỗi lo lớn của người dùng xe điện.

Không chỉ vậy, pin natri-ion còn là “chìa khóa” để giải quyết bài toán thời gian sạc điện. Các thử nghiệm gần đây cho thấy pin có thể sạc đầy 80% dung lượng chỉ trong 15 phút, một bước tiến vượt bậc so với pin ắc-quy chì truyền thống.
Một lợi thế khác của pin natri-ion là chi phí và nguồn cung nguyên liệu. Khác với pin lithium-ion phụ thuộc vào các kim loại hiếm như lithium và coban, natri có trữ lượng dồi dào hơn, giúp giảm áp lực lên chuỗi cung ứng.

Ngoài ra, pin natri-ion còn hoạt động hiệu quả ở nhiệt độ thấp. Đại diện hãng xe máy điện Yadea cho biết pin Huayu “Cực natri số 1” có thể giữ được hơn 92% dung lượng xả ngay cả khi nhiệt độ xuống -20 độ C, trở thành giải pháp lý tưởng cho các vùng lạnh.
Pin Natri-ion: Bước Ngoặt Cho Ngành Xe Máy Điện?
Pin natri-ion không phải là khái niệm mới. Nó đã được nghiên cứu từ những năm 1970-1980, nhưng sau đó bị “lãng quên”. Đến năm 2010, khi pin lithium-ion gặp khó khăn về nguồn cung, các nhà sản xuất mới quay lại với pin natri-ion như một giải pháp thay thế bền vững hơn.

Hiện nay, nhiều “ông lớn” như CATL, BYD, NIO, SAIC Motor… đang tham gia nghiên cứu và thử nghiệm pin natri-ion. Yadea đã bắt đầu thương mại hóa loại pin này với sản phẩm pin “Cực Natri số 1” và “Hệ sinh thái sạc siêu tốc Cực Natri” bao gồm pin natri-ion, trạm sạc nhanh thông minh và tủ đổi pin thông minh.
Với vị thế dẫn đầu doanh số xe máy điện toàn cầu, Yadea đang đóng vai trò chủ chốt trong việc thiết lập các tiêu chuẩn chung về pin natri-ion và mong muốn trở thành thương hiệu tiên phong đưa các dòng xe sử dụng loại pin này vào thương mại đại trà. Hãng đã có hơn 20 mẫu xe điện dùng pin natri đã đạt chứng nhận 3C của Trung Quốc.
Xe Máy Điện Dùng Pin Natri-ion Có Bán Tại Việt Nam?
Yadea là một trong những thương hiệu xe máy điện hàng đầu tại Việt Nam. Nhiều người dùng quan tâm liệu các dòng xe Yadea sử dụng pin natri-ion có được phân phối tại Việt Nam hay không?

Ông Lưu Gia – Tổng Giám Đốc Yadea Việt Nam cho biết: “Mặc dù hiện tại loại pin này chưa được ứng dụng rộng rãi do yếu tố chi phí, nhưng chúng tôi đang có kế hoạch từng bước hiện thực hóa điều này trong các sản phẩm thế hệ tiếp theo, đặc biệt là các dòng xe máy điện tốc độ cao. Trong tương lai, Yadea sẽ thúc đẩy việc áp dụng pin natri-ion trên toàn cầu, bao gồm cả Việt Nam”.
Đại diện nhà máy pin Hoa Vũ Chiết Giang (thuộc tập đoàn Yadea) cũng nhận định rằng Việt Nam là thị trường mà xe máy xăng vẫn được ưa chuộng, trong khi pin natri-ion an toàn, có quãng đường di chuyển tốt và tốc độ tương đương xe xăng. Vì vậy, đây là một thị trường giàu tiềm năng.
“`