27.7 C
Ho Chi Minh City
Thứ Hai, 13 Tháng 10, 2025
spot_img

Toyota: “Ông Trùm” pin thể rắn Sắp Xuất Hiện?

Toyota đang đẩy mạnh hợp tác để sản xuất đại trà pin thể rắn, hứa hẹn đột phá về quãng đường di chuyển và tốc độ sạc cho xe điện. Liệu hãng có thể vượt mặt các đối thủ nặng ký như Mercedes-Benz, CATL và BYD để trở thành nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa công nghệ này?

Tham vọng dẫn đầu cuộc chơi pin thể rắn

Giữa tuần này, Toyota đã gây chú ý khi công bố hợp tác mới với Sumitomo Metal Mining, một động thái quan trọng để sản xuất hàng loạt vật liệu cho pin thể rắn. Mục tiêu của Toyota không hề nhỏ: trở thành công ty đầu tiên trên thế giới ứng dụng pin thể rắn toàn phần vào xe điện sản xuất hàng loạt.

Theo Toyota, loại pin mới này sẽ mang đến những cải tiến vượt trội, đặc biệt là về quãng đường di chuyển, tốc độ sạc và công suất đầu ra. Điều này có thể tạo ra một cuộc cách mạng thực sự cho tương lai của ngành ô tô điện.

Pin thể rắn là gì và tại sao lại “hot”?

Không giống như pin lithium-ion thông thường sử dụng chất điện phân lỏng, pin thể rắn của Toyota có cấu trúc hoàn toàn khác biệt. Nó được tạo thành từ cực dương, cực âm và chất điện phân rắn. Ưu điểm của công nghệ này là hứa hẹn kích thước nhỏ gọn hơn, công suất cao hơn và tuổi thọ dài hơn.

Toyota dự kiến sẽ trình làng mẫu xe điện đầu tiên được trang bị pin thể rắn vào năm 2027 hoặc 2028. Thỏa thuận hợp tác với Sumitomo là một bước tiến quan trọng để hiện thực hóa mục tiêu thương mại hóa công nghệ pin đầy tiềm năng này trên quy mô lớn.

Toyota và tham vọng pin thể rắn

Không chỉ có Toyota trong cuộc đua

Toyota không đơn độc trên hành trình chinh phục công nghệ pin thể rắn. Hãng xe Nhật Bản đang hợp tác với nhiều đối tác khác tại Nhật Bản để đẩy nhanh quá trình thương mại hóa. Đây cũng là một phần trong chiến lược quốc gia của Nhật Bản, nhằm xây dựng chuỗi cung ứng pin vững mạnh trong nước và giảm sự phụ thuộc vào các quốc gia khác như Trung Quốc và Hàn Quốc.

Theo Electrek, các doanh nghiệp Nhật Bản, bao gồm cả Toyota, đang đầu tư khoảng 1.000 tỷ yên (tương đương 7 tỷ USD) vào việc phát triển ngành công nghiệp pin nội địa. Tuy nhiên, Toyota không phải là cái tên duy nhất trong cuộc đua đầy khốc liệt này. Các tập đoàn ô tô hàng đầu thế giới như Mercedes-Benz, BMW, Volkswagen và Honda cũng đang tích cực nghiên cứu và phát triển công nghệ pin tương tự.

Đối thủ đáng gờm và những bước tiến mới

Mercedes-Benz đã gây ấn tượng mạnh khi thử nghiệm mẫu xe EQS trang bị pin thể rắn, đạt được quãng đường di chuyển hơn 1.200 km chỉ với một lần sạc. Giám đốc công nghệ của hãng xe Đức gọi đây là “bước ngoặt mang tính cách mạng” của ngành xe điện, đồng thời tiết lộ mục tiêu đưa pin thể rắn vào sản xuất vào cuối thập kỷ này.

Mercedes-Benz thử nghiệm pin thể rắn
Toyota có tham vọng lớn với pin thể rắn trên ô tô điện.

Cuộc đua tam mã ở châu Á

Không chỉ có các hãng xe phương Tây, các “ông lớn” pin xe điện của Trung Quốc như CATL và BYD cũng đang ráo riết phát triển công nghệ pin thể rắn và dự kiến sẽ trình làng vào khoảng năm 2027. Trong khi đó, SAIC MG đã có những bước đi đầu tiên khi ra mắt mẫu MG4 mới vào tháng 8, được giới thiệu là mẫu xe điện sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới sử dụng “pin bán rắn”.

Ai sẽ là người chiến thắng?

Cuộc đua phát triển pin thể rắn đang ngày càng trở nên gay cấn và hứa hẹn sẽ mang đến những đột phá lớn cho ngành công nghiệp xe điện. Liệu Toyota có thể tận dụng lợi thế của mình để trở thành nhà sản xuất đầu tiên thương mại hóa công nghệ này? Hay một “ông lớn” khác sẽ vượt lên dẫn trước? Chúng ta hãy cùng chờ xem!

Related Articles

Stay Connected

0FansLike
0FollowersFollow
0SubscribersSubscribe
- Advertisement -spot_img

Latest Articles