Hãng Nhật mang chiếc Toyota Tacoma H2 Overlander đến triển lãm xế độ SEMA, với hệ thống tái sử dụng nước từ ống xả để tắm rửa.
Toyota gây ấn tượng mạnh tại SEMA Show 2025 với mẫu concept Tacoma H2 Overlander. Chiếc xe này không chỉ mạnh mẽ với động cơ hydro mà còn gây chú ý với khả năng tái chế nước thải từ ống xả để sử dụng cho sinh hoạt, mở ra một hướng đi mới cho xe off-road thân thiện với môi trường.
Giới thiệu về Toyota Tacoma H2 Overlander
Nếu bạn là một người đam mê xe độ và theo dõi các sự kiện như SEMA Show, chắc hẳn bạn sẽ không thể bỏ qua những mẫu xe concept độc đáo và đầy sáng tạo. Năm nay, Toyota đã mang đến một bất ngờ lớn: chiếc Tacoma H2 Overlander, một phiên bản off-road của dòng bán tải Tacoma, nhưng lại chạy bằng pin nhiên liệu hydro! Nghe thật “điên rồ” phải không? Nhưng đó chính là Toyota, luôn tìm cách để đột phá và mang đến những công nghệ tiên tiến nhất.
Ý tưởng táo bạo và quá trình thực hiện
Dự án này được hoàn thành chỉ trong vài tháng ngắn ngủi, nhờ sự hợp tác chặt chẽ giữa đội ngũ Toyota Racing Development (TRD), bộ phận R&D của Toyota Bắc Mỹ. Thử thách lớn nhất là làm sao để “nhét” hệ thống pin nhiên liệu hydro của chiếc Mirai vào khung gầm TNGA-F của Tacoma. Điều này đòi hỏi những thay đổi và thiết kế lại đáng kể.
Chi tiết về sức mạnh và công nghệ
Tacoma H2 Overlander được trang bị hai mô-tơ điện, cho tổng công suất lên đến 547 mã lực. Nguồn năng lượng được cung cấp bởi pin lithium-ion 24,9 kWh và cụm pin nhiên liệu lấy cảm hứng từ Mirai. Ba bình hydro được đặt bên trong khung gầm để đảm bảo an toàn và tối ưu không gian. Hệ thống làm mát cũng được thiết kế riêng, dựa trên kinh nghiệm từ Tacoma TRD Pro và Lexus RZ.

Điểm nhấn “gây sốc”: Tái chế nước thải!
Điều đặc biệt nhất ở chiếc xe này là gì? Đó chính là khả năng tái chế nước thải từ ống xả! Đúng vậy, vì xe chạy bằng hydro, sản phẩm thải ra duy nhất là nước. Toyota đã phát triển một hệ thống thu hồi nước thải (đang chờ cấp bằng sáng chế) để tái sử dụng cho việc giặt giũ hoặc tắm rửa. Tuyệt vời phải không? (Nhưng Toyota cũng nhấn mạnh rằng nước này không dùng để uống đâu nhé!).
Hơn cả một chiếc xe off-road thông thường
Với công nghệ này, Tacoma H2 Overlander không chỉ là một chiếc xe không phát thải carbon mà còn có thể cung cấp đủ điện năng cho một ngôi nhà hoặc sạc hai chiếc xe điện cùng lúc. Thật là một giải pháp năng lượng di động đa năng!
Khả năng off-road không hề bị “thui chột”
Đừng lo lắng rằng việc chuyển sang hydro sẽ làm mất đi khả năng off-road của Tacoma. Chiếc xe vẫn được trang bị bộ vi sai chống trượt giới hạn ở phía trước và bộ vi sai khóa điện tử ở phía sau. Khung gầm cũng được nâng cấp với bộ giảm xóc hành trình dài TRD, giảm xóc Fox 2.5 Performance Elite Series, phanh trước từ Tundra, và bộ vành 17 inch đi kèm lốp 35 inch. Với những trang bị này, Tacoma H2 Overlander sẵn sàng chinh phục mọi địa hình.
 
 
 
 

Ngoại hình hầm hố và tiện nghi
Ngoài những thay đổi về công nghệ, Tacoma H2 Overlander còn được “tút” lại ngoại hình với tấm chắn gầm mới, cản sau off-road, các điểm neo móc, tời, đèn LED bổ sung và lớp sơn trắng xanh đặc trưng của các mẫu concept H2 trước đây. Tính năng vận hành được mở rộng đến phần đuôi xe, nơi lều trên nóc bật lên và mái che phía sau mở ra từ cả ba phía. Cửa sau treo một bánh xe dự phòng cỡ lớn, sẵn sàng cho những chuyến đi dài ngày.
Tacoma H2 Overlander và những “người bạn” tại SEMA 2025
Tacoma H2 Overlander chỉ là một trong số hơn 10 mẫu xe mà Toyota mang đến SEMA 2025. Cùng với đó là những cái tên đáng chú ý khác như bZ Time Attack, Camry GT-S, Corolla Cross Nasu Edition và Turbo Trail Cruiser. Tất cả hứa hẹn sẽ tạo nên một màn trình diễn ấn tượng, khẳng định vị thế dẫn đầu của Toyota trong lĩnh vực công nghệ và xe độ.
Lời kết
Toyota Tacoma H2 Overlander không chỉ là một mẫu xe concept, mà còn là một tuyên ngôn về tương lai của ngành công nghiệp ô tô. Với công nghệ hydro tiên tiến và khả năng tái chế nước thải độc đáo, chiếc xe này mở ra một hướng đi mới cho xe off-road, vừa mạnh mẽ vừa thân thiện với môi trường. Hy vọng rằng, trong tương lai không xa, chúng ta sẽ được chứng kiến những công nghệ này được ứng dụng rộng rãi hơn trên các mẫu xe thương mại.



                                    